Chinh phục đỉnh Pha Luông – Nóc nhà Mộc Châu

Đường lên đỉnh Pha Luông chỉ có dốc và dốc, những cánh rừng âm u không có ánh mặt trời. Sau một ngày dài đầy vất vả, chúng tôi cũng có thể đặt chân được lên đỉnh núi hùng vĩ cao khoảng hơn 2.000 mét so với mặt nước biển.

Pha Luông – Nóc nhà Mộc Châu

Đối với những người yêu thích bộ môn leo núi thì đều mong muốn được một lần chinh phục đỉnh Pha Luông – nóc nhà Mộc Châu, có câu thơ trong bài của nhà thơ Quang Dũng: “Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi“, để chứng tỏ đây là đỉnh núi rất co và khó đi.
Đường lên đỉnh Pha Luông cũng là đường của đồng bào miền núi nơi đây thường vào rừng để tìm kiếm thức ăn, đưa trâu bò lên núi gánh hàng.

Những gánh hàng được gánh qua núi

Đoàn chúng tôi phải băng qua những khu rừng rậm rạp và hun hút đến mức khó nhằn lắm mới có thể nhìn thấy tia nắng mặt trời chiếu xuống. Những con dốc nhỏ và ngoằn nghoèo cứ nối nhau dài mãi.

Khác với những cung đường leo lên các đỉnh núi khác như: Fansipan, Tà Chì Nhù, Pu Si Lung, … là có đoạn leo cao rồi có đoạn tụt xuống để phục hồi sức lực, nhưng Pha Luông thì hầu như chỉ toàn có dốc.

Dốc trên đường đến Pha Luông

Trên hành trình chinh phục đỉnh núi, sau khi vượt qua những cánh rừng trúc, chúng tôi lại phải băng qua một khu rừng nguyên sinh rộng lớn với hàng trăm những cây cổ thụ cao lớn với đường kính thân phải 5-6 người ôm mới xuể.
Với cao độ 1.700 mét, bạn sẽ thấy có một hang đá lớn, đây là nơi bạn có thể dừng chân nghỉ ngơi và tiếp thêm năng lượng để tiếp tục leo núi.

Góc núi đá – Điểm dừng chân cho du khách

Những thân cây dây leo lâu năm dài hàng chục mét thả dài từ trên đỉnh ngọn cây xuống sát mặt đất làm cho những người chinh phục rất thích thú với màn đu dây ở giữa rừng.

Những màn đu dây giữa rừng của các bạn trẻ

Sau cuộc hành trình dài hơn 4 tiếng đồng hồ, chúng tôi đã lên tới đỉnh núi Pha Luông. Bề mặt của đỉnh núi là một khối đá phẳng khổng lồ nằm theo hướng xiên khoảng 20 độ, chia đôi biên giới giữa Việt – Lào.

Những vách núi đá dựng thẳng đứng và hùng vĩ như được tạo dựng từ hàng chục nghìn phiến đá khổng lồ xếp chồng lên nhau.

Những núi đá xếp chồng lên nhau tạo nên khung cảnh chỉ có ở Pha Luông

Đỉnh Pha Luông có độ cao gần 2.000 m so với mực nước biển, nằm cách Mộc Châu khoảng 40 km, thuộc xã Tân Xuân, Chiềng Xuân. Núi Pha Luông, hay còn gọi là Bờ Lung, (tiếng Thái là núi lớn) tiếp giáp biên giới Việt – Lào về phía đông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.
Từ đỉnh Pha Luông bạn có thể dễ dàng nhìn rõ đường sườn núi phân chia biên giới. Phía Việt Nam vẫn còn nhiều rừng nguyên sinh hơn so với phía Lào toàn là đồi trọc.

Ngoài đỉnh Pha Luông, ở khu vực này còn có hàng trăm núi đá.

Chinh phục thành công được đỉnh Pha Luông là một sự tự hào của tất cả thành viên trong đoàn, khi được tận mắt chứng kiến những hình ảnh tuyệt đẹp trong bài thơ “Tây Tiến” năm xưa của nhà thơ nổi tiếng.

Một trong những điều thú vị khác là đường lên Pha Luông băng qua rất nhiều rừng phong. Vào mùa thay lá của nó, cả khu rừng rực rỡ một màu quan san.

Trời đã về xế chiều, cả đoàn phải nhanh chân di chuyển xuống núi trước khi trời tối mà trong lòng ai nấy cũng đầy tiếc nuối. Ai cũng rất mong có một ngày không xa lại có dịp quay lại Pha Luông để được ngắm trọn cảnh ngọn núi hùng vĩ trên tuyến biên giới Việt – Lào.